CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI MỚI TẬP GYM

Tập gym nên ăn gì tốt cho việc tăng cơ, giảm mỡ?

Ăn uống là phải ngon miệng nhất là sau khi dồn hết sức cho buổi tập gym, nhưng vẫn phải giảm cân nhanh, eo thon bụng 6 múi, cơ bắp săn chắc. Nghe có vẻ khó nhưng theo các chuyên gia, đơn giản chỉ là… bạn đang hiểu sai vấn đề thôi.

Chúng ta vẫn thường nghĩ ép cân phải nhanh, ăn uống thì phải thật khắt khe. Cân nặng quả thật có xuống nhưng bạn đang sở hữu một thân hình gầy gòm, thiếu săn chắc. Nhất là việc giảm cân nhanh khiến làn da của bạn bị trùng nhão nghiêm trọng.

Chế độ dinh dưỡng cho người tập gym phải đủ 4 nhóm chất sau:

? Protein (Chất đạm)

Bổ sung protein hàng ngày giúp bạn giảm lượng mỡ dư thừa trong cơ thể đồng thời xây dựng cơ bắp. Không đủ đạm cơ sẽ không phát triển và luyện tập chăm chỉ không mang lại hiệu quả.

Bạn hãy bổ sung thêm các thực phẩm như: Sữa tươi, sữa chua, rau xanh, cá, trứng, thịt bò, thịt gà, thịt lợn nạc, tôm, cua, đậu nành, hạt vừng, lạc, hạt điều…

? Fat (Chất béo)

Các Axit béo có nguồn gốc từ thực vật giúp phát triển cơ bắp hiệu quả và năng cao sức tập luyện.

Nguồn thực phẩm từ: Dầu cá, cá hồi, cá ngừ, cá thu, trứng, quả óc chó, đậu tương, lòng đỏ trứng, thịt bò, thịt lợn, thịt gà.

? Carb (Tinh bột)

Không như các chế độ ăn kiêng giảm cân, mà loại bỏ tinh bột hoàn toàn trong mỗi bữa ăn, tập gym muốn giảm cân bạn nên cân nhắc ăn thực phẩm có chứa tinh bột hấp thu chậm để tăng năng lượng cho cơ thể.

Tinh bột thì có nhiều trong các thực phẩm như: Gạo nâu, bánh mì nâu, gạo lức, yến mạch, khoai tây, khoai lang, táo, xoài, lê…

? Water (Nước)

Chắc chắn khi tập thể thao hầu hết phải bổ sung nhiều nước vì mồ hôi tiết ra rất nhiều. Người tập gym nên uống nhiều nước mỗi ngày với trên 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể được thanh lọc và được bày tiết độc tố ra khỏi cơ thể.

Nước lọc là ưu tiên hàng đầu, có thể uống nước trái cây tươi nhưng không nên uống các loại nước có gas hoặc nước ngọt.

Người tập Gym muốn giảm cân tốt cần ăn uống đúng giờ mới hiệu quả

Muốn giảm cân nhanh, ngoài việc tập luyện chăm chỉ pử phòng tập mà bạn còn phải có chế độ ăn uống hợp lý, không quá khắt khe nhưng cũng không được buông thả.

Bạn có thể tham khảo lịch ăn và chia đều bữa ra. Nếu chưa có kinh nghiệm.

 Thời gian Ăn gì?
 Sáng  Ăn trước 8h, cần thay đổi món thường xuyên Cơm sườn trứng
Phở bò
Miến gà
Chuối, cam
 Bữa phụ  Trước 9h Sữa tươi
Nước trái cây
 Trưa  Ăn trước 12h 200gr thịt bò & bông cải xanh
200gr ức gà & rau củ luộc
 Bữa phụ  Ăn trước 14h Trứng luộc
2-3 quả chuối
 Tối  Ăn trước 19h  Ngũ cốc
Các loại salad

Chế độ ăn khi tập gym muốn tăng cân

Tập gym giảm cân thì cũng phải có tăng cân. Nhưng đối với chế độ ăn của người muốn tăng cân thì có khác đôi chút so với những ai muốn đốt mỡ thừa.

Ngoài việc đảm bảo 4 nhóm chất khi tập gym, bạn nên bổ sung nhiều hơn những thực phẩm sau đây:

  • Khoai tây: Loại củ này chứa nhiều cacbohydrate, hàm lượng đường, chất xơ khá cao giúp bạn khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch.
  • Táo, bơ, hạnh nhân: Ăn táo, chút bơ và hạnh nhân trước tập sẽ giúp bạn no lâu và cung cấp nguồn năng lượng.
  • Bơ đậu phộng: Là thực phẩm giàu chất béo, chứa nhiều calo, giúp bạn tăng cân nhanh mà không gây hại đến sức khỏe.
  • Nước ép trái cây: Chứa nhiều calo giúp bổ sung dinh dưỡng và chất xơ, lượng đường cao trong trái cây tươi giúp tăng cân tự nhiên hiệu quả.
  • Chuối: Cung cấp calo dồi dào, giúp tăng cân lành mạnh. Một quả chuối trung bình chứa khoảng 27g Carbohydrate với 14g đường nên sẽ giúp bạn bổ sung thêm năng lượng.
Chế độ ăn cho người tập gym mục tiêu tăng cân hay tăng cơ giảm mỡ, giảm cân đều cần khoa học nhưng không quá ăn kiêng hay nhin quá đói, kèm theo đó cũng không được buông mình dễ dãi ăn uống tùm lum không có kiểm soát, tuân thủ đúng thì mình cần bổ sung đủ chất có như vậy dáng mới đẹp, da mới xinh, cơ mới to.

Bài Viết Liên Quan