Sầu riêng và những lợi ích sức khỏe đối với người tập thể hình – MF

ăn sầu riêng có tốt không

Tháng 6 sắp tới và đây cũng chính là khoảng thời gian bắt đầu bước vào thời điểm nhiều loại trái cây miền Nam sai quả nhất, đặc biệt là trái sầu riêng. Sầu riêng là loại trái cây chỉ có nhiều ở miền Nam nước ta, mùi vị rất đặc biệt và kén người thưởng thức. Tuy nhiên, những ai ăn được loại quả này đều trở nên ghiền hơn bất cứ loại trái cây nào. Nhưng ăn sầu riêng có tốt không?

Ăn Sầu Riêng Có Tốt Không ?

Nutrex LIPO 6 Stim-Free Đốt Mỡ Không Kích Thích

Nutrex – Lipo 6 Stim-Free
Hỗ trợ đốt mỡ, không chất kích thích

Có thể bạn chưa biết, 100 gram sầu riêng cung cấp tới 129-181 calo. Như vậy, trái sầu riêng trung bình từ 1-1,5 kg sẽ cung cấp tới 1.000 calo. Loại trái cây này được đánh giá là tốt cho sức khỏe, tuy nhiên cũng như bất kì một loại thực phẩm nào, nếu bạn ăn nhiều thì nó cũng sẽ không tốt cho sức khỏe một tí nào.

Bảng Thành Phần Dinh Dưỡng Trong 100g Sầu Riêng

Vitamin A20-30 IU (đơn vị quốc tế)
Acid ascobic23,9-25,0 mg
Canxi 7,6- 9,0 mg
Phốt pho37,8-44,0 mg
Kali436 mg
Thiamin0,20 mg
Niacin83-0,70 mg
Sắt0,73-1,0 mg
ĐườngKhoảng 12g
Protein 2,5-2,8g
Chất béo5,33g
Chất xơ3,8 g
Carbohydrate toàn phần30,4-34,1g
Năng lượng trung bình144 calo

Ảnh Hưởng Của Sầu Riêng Đối Với Sức Khỏe

Là một người rất thích ăn sầu riêng, tôi sẽ nêu những tác dụng tích cực của trái sầu riêng đối với sức khỏe trước. Nhưng bạn hãy nhớ, những tác động tích cực này sẽ chỉ xảy ra khi bạn ăn sầu riêng một cách khoa học và ở mức vừa phải. Đặc biệt là các gymer, đây là trang web thể hình, đương nhiên những tác động tích cực của sầu riêng đến cơ bắp và sức khỏe sẽ được phân tích kĩ hơn, nào chú ý nhé!

Tác động tích cực của Sầu Riêng

Sầu riêng có chứa hàm lượng protein mềm cao có tác dụng cho cơ bắp, giúp cơ bắp phát triển tốt. Sầu riêng cũng là nguồn dồi dào khoáng chất kali, là một dưỡng chất chìa khóa mang lại nhiều ích lợi cho xương, giúp bảo tồn canxi bằng việc ngăn cản canxi bài tiết ra ngoài theo đường nước tiểu. Từ đó, củng cố độ chắc khỏe của xương. Ngoài ra sầu riêng còn được xem là thực phẩm tốt cho cuộc sống vợ chồng, nguồn thực phẩm giàu chất béo thô.

Sầu riêng có tác dụng giúp tăng cường và phục hồi sức khỏe cho người ốm yếu. Sầu riêng giúp tăng cường sức khỏe răng, nướu bởi sầu riêng có chứa photpho. Mặc dù canxi là một trong những dưỡng chất tốt nhất được biết đến trong việc giúp tăng cường sức khỏe răng và nướu, tuy nhiên, canxi không thể có tác dụng tốt với răng nếu không có sự trợ giúp của photpho.

Ngoài ra, sầu riêng giúp giảm stress và trầm cảm, bạn tin không ? Hàm lượng vitamin B6 trong sầu riêng là rất cao, đây là tác nhân giúp kích thích sự sản xuất serotonin giúp phòng chống chứng trầm cảm tự nhiên. Một số nghiên cứu đã cho biết, khi lượng serotonin giảm hay bị rối loạn sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái trầm cảm. Do đó, bạn có thể duy trì sự ổn định serotonin bằng cách thường xuyên ăn sầu riêng. Bên cạnh đó, sầu riêng có chứa Trytophan còn được gọi là thuốc ngủ tự nhiên, sẽ giúp hỗ trợ bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Tác động tiêu cực của Sầu Riêng

Woa !!! Sầu riêng thật đúng là có rất nhiều tác động tốt đến sức khỏe nếu được sử dụng một cách hợp lý. Tuy nhiên, mỗi năm chỉ có 1 mùa sầu riêng, thật là bất công !!! Vậy nếu như chúng ta lỡ ăn quá nhiều thì điều gì sẽ xảy ra đối với cơ thể ?!

TĂNG CÂN, CHẮC CHẮN RỒI!

Sầu riêng là thực phẩm giàu năng lượng, 234g sầu riêng tương đương với khoảng 20% lượng carbohydrate cung cấp trong 1 ngày. Vì vậy, bạn chỉ cần ăn 1/5 trái sầu riêng bạn đã có thể bổ sung nguồn năng lượng cần thiết cho cả một ngày dài. Một khẩu phần ăn chỉ có sầu riêng có chứa hơn 350 calo và 13g chất béo, loại chất béo này không gây hại cho cơ thể của bạn, nhưng nếu bạn đang muốn giảm cân thì không nên tiêu thụ loại quả này nhiều!

GÂY NÓNG VÀ NỔI MỤN.

Sau khi ăn sầu riêng, rất có thể bạn sẽ thức dậy với con mắt dính đầy ghèn. Không phải do bụi đâu, đó là dấu hiệu cơ thể đang bị nóng. Theo đông y, sầu riêng có tính nhiệt cao, ăn nhiều sẽ sinh nhiệt trong cơ thể, gây nóng trong, nổi mụn, và nhiệt miệng. Để tận dụng tối đa những giá trị dinh dưỡng cũng như trung hòa “tính nóng” của trái sầu riêng, bạn nên kết hợp cùng các loại quả mang tính hàn như măng cụt, dứa, thanh long…

Những trường hợp không nên ăn sầu riêng

Bạn tuyệt đối không được ăn kèm sầu riêng với các thức uống có cồn như bia, rượu. Sầu riêng kết hợp cùng thức uống có cồn làm tăng nguy cơ ngộ độc. Một phụ nữ ở Thái Lan đã tử vong sau khi ăn sầu riêng và uống rượu có độ cồn cao.

Theo báo cáo của đại học Tsukuba (Nhật, 2009), trong sầu riêng có chứa một lượng lớn dầu có sulfur, gây ức chế hoạt động của men aldehyd dehydrogenase, nguyên nhân dẫn đến 70% chất oxy hóa trong tế bào không được chuyển hóa, và từ đó gây độc cho cơ thể.

Lượng kali trong sầu riêng sẽ cực nguy hiểm với những bệnh nhân bị suy thận. vì khi lượng kali trong máu vượt quá mức 6,5mmol/l sẽ làm tim loạn nhịp và đưa tới ngừng tim đột ngột, có thể gây tử vong đột ngột. Do đó, những người bị suy thận không nên ăn sầu riêng.

Do sầu riêng chứa hàm lượng đường cao, mang tính nóng, nếu ăn nhiều dễ gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn. Đặc biệt, phụ nữ có thai, người cao huyết áp, và bệnh nhân tiểu đường ăn nhiều sầu riêng có thể gây ra tình trạng khó ngủ, táo bón, nước tiểu vàng, tim đập nhanh, xuất huyết, thậm chí đột quỵ.

Kết Luận

Nắm bắt được những tác hại tiềm ẩn từ trái sầu riêng không đồng nghĩa với việc bạn tránh xa hoàn toàn thứ quả bổ dưỡng này. Để loại bỏ những tác động xấu của trái sầu riêng đối với sức khỏe, bạn phải tuân thủ việc ăn sầu riêng với một lượng vừa phải, đừng vì quá mê đắm hương vị của nó mà khiến sức khỏe bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, kết hợp ăn uống và tập luyện thể thao giúp bạn cân bằng lại cơ thể nhanh chóng.

Gợi ý mẹo nhỏ khi ăn sầu riêng: Sầu riêng gây nóng trong người ai cũng biết, vì vậy sử dụng kết hợp các loại sản phẩm thanh nhiệt cơ thể trên thị trường sẽ giúp điều hòa lại sẽ hạn chế nổi mụn và nhiệt miệng. Để hạn chế tình trạng tăng cân quá nhiều sau mùa sầu riêng và bạn vẫn có body chuẩn để đi biển mùa hè, hãy tích cực tâp luyện thể thao như cardio, HIIT cũng như dùng kết hợp fat burner để tăng cường đốt mỡ.

Nguyễn Thanh Tuấn – Biên tập viên Muscle Fuel

Để tìm hiểu thêm bạn có thể xem trực tiếp các buổi livestream trên Fanpage Muscle Fuel

Bài Viết Liên Quan

Gửi Bình Luận