Tạng người Ectomorph khác biệt thế nào so với Mesomorph, hay Endomorph?

các loại hình tạng người ectomorph cần biết

Tạng người của bạn tác động rất nhiều đến cách thức ăn uống cũng chế độ tập luyện của bạn. Lắng nghe cơ thể của chính mình để bạn có thể xây dựng một kế hoạch để xây dựng cơ bắp cũng như chế độ dinh dưỡng.

CẢM NHẬN NGƯỜI MỚI TẬP GYM

Dạng người của bạn tác động rất nhiều đến cách thức ăn uống cũng chế độ tập luyện của bạn. Lắng nghe cơ thể của chính mình để bạn có thể xây dựng một kế hoạch để xây dựng cơ bắp cũng như chế độ dinh dưỡng.

Khi mới lần đầu bước vào nghề thể hình, tôi quá ngạc nhiên vì quá nhiều các chương trình tập luyện khác nhau, thực phẩm bổ sung, chế độ dinh dưỡng, báo chí và lượng thông tin khổng lồ về ngành công nghiệp này. Do tôi mắc nhiều quá nhiều lỗi sai lầm giữa chế độ dinh dưỡng và luyện tập cho nên tôi không biết mình nên làm gì. Kết quả là tôi mất gần như 6 tháng trong phòng gym mà chỉ có tăng cân lên một chút mà không có một chút động lực nào.

Tôi nhường như lạc lối, chán nản và muốn từ bỏ. Trong phòng tôi, lúc đó có anh kia cho tôi một cuốn tập sang và dặn tôi hãy nghiên cứu kĩ về các dạng tạng cơ thể. Kể từ đó tôi như được mở mang tầm mắt, và tìm được lý do tại sao tôi không thể nào tăng cân được.

Bản thân tôi thuộc type người Ectomorph (rất khó tăng cân) và cân nặng của tôi lúc đó chỉ khoảng 60.2kg (132.5lbs) khi tôi mới bắt đầu tập gym, lúc đó tôi không chú ý mấy đến khái niệm tạng người là như thế nào. Giống như những người mới bắt đầu tập, tôi cho rằng, cứ tập càng nhiều thì tôi sẽ càng ngày càng to ra. Với ý niệm đó trong đầu, tôi hấp tấp theo một giáo án chuyên giành cho VĐV bodybuilder. Kết quả là tôi chỉ tăng được 1.7kg trong 6 tháng.
Sau khi nghiên cứu kĩ cuốn tập san viết về tạng người, tôi dần dần hiểu được cơ thể chính mình hơn và biết được cách nó làm việc, mức năng lượng chuyển hóa của tôi, và quá trình tăng cân của mình. Là một Ectomorph, tôi cần tập trung nhiều hơn vào lượng clories nạp vào, nghỉ ngơi nhiều và hạn chế tập cardio. Đó chính là thời điểm tôi bắt đầu tăng cân thật sự mà tôi không hề nghĩ mình có thể làm được.

Vì vậy, việc xác định và hiểu được bạn thuộc dạng người nào là một điều rất quan trọng. Mỗi tạng người khác nhau yêu cầu các phương pháp tập luyện khác nhau cũng như chế độ dinh dưỡng. Sau đây là 3 dạng chính: Ectomorph, Mesomorph, và Endomorph cùng với đặc điểm của từng loại.

TẠNG NGƯỜI Ectomorph LÀ GÌ ?

Tạng người Ectomorph đặc trưng bởi các anh chàng gầy gòm với các khớp và cơ nhỏ. Thường tạng Ectomorph có chân dài và ốm. Vai thường có chiều rộng hẹp.

Đặc điểm để nhận dạng Ectomorph:
Thân hình và khung xương nhỏ.
khó tăng cân.
Ngực mỏng
Vai nhỏ
Rất khó lên cân
Thân người ốm
Người gầy, ốm, mỏng
Chuyển hóa cơ bản cao.

Những ai thuộc tạng người Ectomorphs sẽ thấy rất khó tăng cân. Do mức chuyển hóa cao nên họ đốt mỡ rất nhanh. Người thuộc type người này cần nạp lượng Calories cao để tăng cân. Trong quá trình tập luyện chỉ nên tập trong thời gian ngắn và cường độ cao chủ yếu tập trung vào các nhóm cơ lớn.

Các bạn Ectomorphs nên xài thêm TPBS Mass Gainer – Tăng cân, tăng cơ, bulking, xả cơ! Khi đến với môn thể hình mục tiêu của chúng ta là thay đổi vóc dáng bản thân mình, hơn 1 nửa quân số đang trong tình trạng thiếu cân thiếu cơ tùy mức độ. Tập luyện không sẽ không đủ nếu bạn thiếu 1 chế độ dinh dưỡng khôn ngoan, hợp lý. Và 1 phần trọng trong chế độ dinh dưỡng đó là cách dùng hiệu quả các sản phẩm Mass Gainer để tối ưu hóa sự tiêu hóa, hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết để cơ bắp phát triển và tăng cân, tăng cơ tùy nhu cầu. Năng lượng cao sẽ giúp bạn tăng cân nhanh hơn, xả cơ tốt hơn. Tất nhiên là bạn bất chấp lượng mỡ gia tăng kèm theo lượng cơ bắp (vấn đề này tùy thuộc từng tạng người cụ thể, đối với các bạn khó hấp thu thì sẽ khó gia tăng tỉ lệ mỡ kèm theo, ở tạng người này sẽ tăng cân tăng cơ chậm hơn nhưng tính bền vững và nét thẩm mỹ sẽ rất cao), đại diện cho nhóm này là các sản phẩm mass cao năng lượng như: Muscle Mass Gainer, Mass Effect, Mass infusion, TrueGain…

Bạn nên nhớ rằng bạn cần phải đủ cân nặng, đủ khối lượng cơ bắp cần thiết thì bạn mới nghĩ đến chuyện đẹp, chuyện theo hướng muscle hay fitness. Bạn tập thể hình mà bạn cứ gầy nhom tức là bạn đã thất bại ngay những bước đi đầu tiên.

Các bạn cũng nên ăn trước khi đi ngủ để tránh quá trình dị hóa cơ vào ban đêm. Tổng quan, tạng Ectomorphs mất mỡ rất nhanh cho nên việc xây dựng cơ nạc là rất dễ.

 

TẠNG NGƯỜI Mesomorph LÀ GÌ ?

Dạng người này có khung xương lớn, mật độ chắc, và có thân hình của 1 VĐV. Mesomorph là type người phù hợp nhất cho Bodybuilding. Họ có thể dễ dàng tăng cân cũng như giảm cân. Tư nhiên cho họ sức mạnh bẩm sinh và một nền tảng vững chắc để xây dựng cơ bắp.

Đặc điểm nhận dạng type người thuộc dạng này:
Mạnh khỏe, cân đối, năng động.
Thân thể cường tráng.
Cơ rõ nét.
Cơ thể có dạng hình tam giác (eo nhỏ, vai rộng).
Mạnh.
Dễ tăng cơ
Tăng mỡ dễ hơn tạng Ectomorphs.

Dạng người Mesomorph có thể đáp ứng tốt với chế độ tập năng. Tăng cân thường rất nhanh ở những người mới bắt đầu. Nhược điểm ở dạng này là tăng mỡ dễ hơn tạng Ectomorphs. Vì thế, họ cần phải chú tâm nhiều hơn về lượng calories nạp vào. Tạng người này nên kết hợp giữa Cardio và tập tạ thì sẽ đạt kết quả tốt nhất.

TẠNG NGƯỜI Endomorph LÀ GÌ ?

Dạng người này nhìn to khỏe, và béo. Endomorphs rất dễ dàng tăng mỡ. Những bạn thuộc dạng này thường có cánh tay, cặp đùi lớn. Cơ bắp mạnh, đặc biệt là cơ đùi. Dạng Endomorphs có lợi thế ở các bài tập nặng đặc biệt là Squat.

Đặc điểm nhận dạng của dạng người này:
Thân hình béo và tròn.
Tăng cơ và mỡ rất dễ dàng.
Thường có chiều cao khiêm tốn.
Người có độ dày.
Khó tăng cân
Thể trạng tròn béo
Mức độ chuyển hóa chậm
Cơ không rõ nét.

Dạng người Endomorphs rất dễ dàng tăng cân. Không may cho họ là phần lớn cân nặng chiếm chủ yếu là mỡ không phải cơ. Để giữ lượng mỡ trong cơ thể thấp, dạng người này cần tập Cardio kết hợp với tạ.

TẠNG NGƯỜI MESOMORPH và TẠNG NGƯỜI ENDOMORPH có đặc điểm gần như giống nhau là rất dễ tăng cân và tăng mỡ nếu mình kiểm soát calories không tốt, do đó việc lựa chọn tpbs cho mình là rất quan trọng. Vì thế, họ cần phải chú tâm nhiều hơn về lượng calories nạp vào. Tạng người này nên kết hợp giữa Cardio và tập tạ thì sẽ đạt kết quả tốt nhất.

Các bạn MESOMORPH và ENDOMORPH khuyên dùng TPBS Whey Protein hoặc Protein hoàn chỉnh (kết hợp thêm sp đốt mỡ càng tốt) . Thức ăn cho cơ bắp! Protein đóng vai trò quan trọng nhất trong việc hình thành phát triển và phục hồi cơ bắp sau buổi tập thể hình.

Các thời gian quan trọng nhất để bổ sung protein trong ngày là: buối sáng khi thức dậy, trước khi tập, sau khi tập luyện (quan trọng nhất), trước khi ngủ. Hơn thế nữa suốt cả ngày bạn phải duy trì 1 lượng liên tục protein để đảm bảo cơ bắp luôn được nuôi dưỡng đầy đủ để phát triển. Do đó có nhiều loại sản phẩm bổ sung protein (protein powder hay protein shake là những cái tên bạn thường được nghe nói đến) tùy vào từng thời điểm mà bạn chọn loại bột bổ sung protein nào. Whey cor và Titanium là những loại bổ sung đạm whey hấp thu nhanh phục vụ buổi sáng, trước tập và sau tập. Trong khi casein là loại protein hấp thu rất chậm được dùng trước lúc đi ngủ. Muscle infusion, Leanpro 8 và Leanbody MRP là những loại bột bổ sung protein tổng hợp cao cấp nhất có thể dùng bất cứ lúc nào bạn muốn

Vậy bạn Thuộc Dạng Người Nào?

Kết Hợp Các Dạng Người Trên
Trên thực tế, phần lớn trong chúng ta có thể kết hợp giữa hai hay nhiều tạng người với nhau. Các dạng kết hợp này có thể Ectomorph/ Mesomorph hoặc Mesomorph/ Endomorph. Thường thì rất khó để xác định ai là 1 type chuẩn của một tạng nào đó, ví dụ: bạn thuộc tạng Mesomorph mà lại có thể tăng cân như tạng Endomorph.
Bạn Thuộc Dạng Người Nào?
Từ những thông tin đã cung cấp ở trên, bạn có thể xác định được bạn thuộc tạng người nào. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cũng như chế độ luyện tập của bạn sao cho phù hợp với dạng người của bạn.
Một điểm cuối cùng, tôi muốn nhấn mạnh tới là cho dù bạn có thuộc dạng người nào đi nữa, bạn vẫn có thể xây dựng được nhiều cơ bắp, nét, và cân đối. Thậm chí những bạn có thân hình ốm cũng có thể trở nên vạm vỡ. Vâng, điều đó rất khó nhưng nếu bạn kiên trì tập luyện chăm chỉ, điều đó vẫn có thể trở thành sự thật. Tôi dường như là một chàng trai gầy mòn và thời điểm lúc tôi đang viết tờ bào này, tôi đã tăng được 30kg (66lbs) cơ bắp.

Để tìm hiểu thêm bạn có thể xem trực tiếp các buổi livestream trên Fanpage Muscle Fuel

SẢN PHẨM KHUYÊN DÙNG

Nutrex Outlift Pre-Workout (30 serving)

Chứa nhiều thành phần quan trọng hàm lượng cao.
Thích ứng dành cho mọi đối tượng nam nữ gymer.
Hỗ trợ tăng cơ, giảm mỡ, tập trung tỉnh táo

Bài Viết Liên Quan

Gửi Bình Luận